Thứ Hai, 1 tháng 7, 2013

HẠNH PHÚC VÀ KHỔ ĐAU


HẠNH PHÚC VÀ KHỔ ĐAU

Trên đời này không ai là không có nỗi đau khổ tâm của riêng mình dù họ có ở trong điều kiện hay hoàn cảnh nào đi nữa. Song có những người khéo che đậy chúng, có những người thì dễ dàng được che dấu bởi những gì hào nhoáng bên ngoài khiến người khác khó nhìn thấu suốt. Và nỗi khổ của họ như thế nào???

Người có danh vọng quyền lực: Họ phải khổ cực suốt một phần đời để vươn tới cho đạt được điều họ muốn. Trong suốt quãng đời ấy họ phải đánh đổi nhiều thứ để có được như: sức khỏe, trí tuệ, tiền bạc, tình cảm và các mối quan hệ. Không có cuộc chạy đua nào là không có kẻ thắng người thua và không hàm chứa những ganh đua, tranh giành. Từ đó nẩy sinh nhiều mâu thuẫn, tiềm ẩn những nguy cơ thù hận, có khi là những món nợ phải thanh toán lẫn nhau. Khi họ có danh vọng quyền lực thì đồng thời cũng nẩy sinh nhiều vấn đề khác mà chính bản thân họ cũng khó lòng kiểm soát và ngay lập tức họ sẽ sống trong sự bất an vì phải đối mặt với rất nhiều vấn đề: công việc chuyên môn, vấn đề ngoại giao, vấn đề gia đình, vấn đề sự nổi tiếng,… Không ai có đủ tài năng để vừa quán xuyến tốt công việc xã hội bên ngoài vừa lo trọn vẹn cho gia đình cả. Sự thật là một ngày kia họ phải buông tay với quyền lực danh vọng ấy với nhiều lý do như: hết nhiệm kỳ, mất tín nhiệm, bị kỷ luật, bị cách chức, cạnh tranh, phá sản,… Nói chung là ngay lúc vừa lên nắm quyền là họ đã đối mặt với những nỗi lo sợ rồi và sự thật cái ngày đó sẽ đến với họ, chỉ là điều sớm hay muộn mà thôi.

Người nổi tiếng: Cũng như vậy, người nổi tiếng là “người làm dâu thiên hạ”, họ chẳng bao giờ được sống tự do thanh thản hơn một người bình thường, nhất cử nhất động của họ luôn bị xã hội săm soi, chưa kể những dèm pha, thị phi, dối gạt, những trớ trêu oái oăm khác… Họ rất sợ điều đó. Và rồi cái ngày họ phải lui vào sau hậu trường sân khấu cuộc đời như bao người không trông đợi cũng đến. Điều này thật đáng buồn.

Người giàu có: Có những người giàu có đến mức họ không cần phải quan tâm đến tiền bạc vật chất nữa, nhưng số này rất ít. Số còn lại thì luôn sống trong nỗi lo sợ bị mất tiền của, bị lừa đảo, bị chiếm đoạt, bị nhà nước tịch thu, bị lửa cháy, bị chiến tranh, bị vợ chồng hay con cái phá hoại… Họ khổ vì thói đời vốn “Giàu thì ghét, nghèo thì khinh, thông minh thì tiêu diệt”.

Người xinh đẹp: Khổ vì sợ thời gian, thời tiết, môi trường, bệnh tật, tai nạn làm sắc đẹp phai tàn. Khổ vì chung quanh luôn có nhiều người ghen tị hoặc muốn chiếm đoạt mình. Nỗi khổ của họ nhiều không kém những người bất hạnh xấu xí, chỉ khác là nỗi khổ tâm ấy cứ gặm nhấm thân tâm họ họ theo năm tháng mà họ không khéo nhận ra mà thôi.

Người khỏe mạnh: Khổ vì dục vọng, vì sự cám dỗ sắc dục của bản thân thường lớn hơn người bình thường mà không được đáp ứng đầy đủ. Khổ vì chung quanh luôn có nhiều người muốn sở hữu mình. Khổ vì sợ rủi ro bệnh tật, tai nạn, kẻ xấu tấn công, vì sợ cái ngày tay yếu, chân run, sức khỏe lụi tàn,...

Người bất tài, vô danh: Khổ vì sợ bị người đời cười chê, coi thường, khinh bỉ. Khổ vì ham muốn được cuộc sống tốt đẹp hơn. Khổ vì cuộc sống có quá nhiều cám dỗ mà mình không đạt được.

Người nghèo khó: Khổ vì sợ bị người đời cười chê, coi thường, khinh bỉ. Khổ vì đầu tắt mặt tối mà không ngẩng mặt lên được. Họ luôn phải sống trong mặc cảm, tự ti là kẻ nghèo hèn. Khổ vì khao khát được giàu có, đủ đầy tiền bạc và của cải vật chất mà không toại nguyện. Khổ vì cuộc sống có quá nhiều cám dỗ mà mình không đạt được.

Người xấu xí: Khổ vì mặc cảm mình xấu xí, vì lắm kẻ chê bai, chửi mắng, dèm pha, kỳ thị. Khổ vì khao khát mình được xinh đẹp. Khổ vì cuộc sống có quá nhiều cám dỗ mà mình không đạt được.

Người hèn yếu bệnh tật: Khổ vì bệnh tật hành hạ, tiêu tốn nhiều tiền bạc vật chất, khổ vì mong muốn mình được bình thường, khỏe mạnh như mọi người. Khổ vì cuộc sống có quá nhiều ước mơ mà mình không đạt được.

Hạnh phúc ảo tưởng…

Xin không dám bàn nhiều mà chỉ xin nói rằng:
- Hạnh phúc trong thành đạt,
- Hạnh phúc trong tình yêu,
- Hạnh phúc khi…
- Hạnh phúc với gia đình,
- Hạnh phúc khi lên chức là bố hoặc mẹ hoặc ông, bà,
Tất cả chỉ là ảo ảnh, ảo tưởng và thoáng qua.

Tất cả mọi người dù là ai, dù sống trong điều kiện hay hoàn cảnh nào thì họ cũng đều bị kẹt trong khổ đau của kiếp người. Chỉ trừ những bậc giác ngộ, hay ít ra là những người có tri kiến giải thoát và biết buông xả mọi thứ mới có được sự giải thoát.

Lời khuyên của kẻ dốt nát tôi:

Bước chậm lại – Nghĩ khác đi – Yêu thương nhiều hơn – Đừng hận thù – Tham vọng đúng cách – Đừng đánh mất Niềm Tin – Nhìn đời bằng trí tuệ Nhân Quả.

P/s: Lâu nay QB thực hiện sống độc cư, ăn chay trường, tu tập sống mười điều lành, không để tâm phóng dật nhiều nhưng cái nghiệp của QB là viết nên vẫn muốn viết một điều gì đó khi khởi lên ý nghĩ.

Quốc Bảo.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét