Thứ Ba, 10 tháng 3, 2020

TỨ DIỆU ĐẾ VÀ BÁT CHÁNH ĐẠO


TỨ DIỆU ĐẾ VÀ BÁT CHÁNH ĐẠO

Kính thưa quý vị và các bạn!

Tứ Diệu Đế và Bát Chánh Đạo là chữ Hán. Không ít người khi vừa nghe đến chữ Hán là có cảm giác khó chịu, ác cảm, tự ti, và liền lập tức lờ đi, không đọc thêm nữa. Như vậy họ vô tình tự đánh mất đi một cơ hội học hỏi rất quý báu, nhằm đem lại cho bản thân một cuộc đời thanh thản, hạnh phúc. Từ đó họ không đạt được mục đích cuối cùng của cuộc đời mình.

Tứ Diệu Đế dịch theo nghĩa Việt là Bốn Chân Lý Vi Diệu. Bát Chánh Đạo là Tám Con Đường Chân Chính. Tứ Diệu Đế và Bát Chánh Đạo do chính Đức Phật Thích Ca Mâu Ni đã tìm ra cách đây hơn hai mươi lăm thế kỷ trước. Vậy bốn chân lý và tám con đường ấy là gì, để làm gì, nó quý báu ra sao? Bốn chân lý chính là bốn sự thật về kiếp làm người, gồm có:

1. Sự thật về khổ:

Cuộc đời mỗi con người là một chuỗi ngày tháng năm khổ đau thật sự, khổ vì mưu sinh, vì già nua, vì bệnh tật, vì cái chết, vì mong muốn không được thỏa mãn, vì yêu thương mà không được gần nhau, vì ghét nhau mà phải chung sống, khổ vì mang cái thân thể người nặng nề này. Bởi thế mới có câu "đời là bể khổ", không ai có thể chối cãi được.

2. Sự thật về nguyên nhân của khổ:

Nói một cách khái quát thì nguyên nhân của các nỗi khổ ở con người là do lòng ham muốn, tiếng Hán gọi là Ái Dục. Nếu nói chi tiết thì đó là do con người bị ngăn che bởi 5 màn ngăn trí tuệ, là bị ràng buộc bởi 7 tâm dính mắc, là bị chi phối bởi 12 nhân duyên, vv... Khi đi tìm hiểu về đề tài này các bạn sẽ hiểu được rõ ràng hơn từng vấn đề cụ thể, chi tiết.

3. Sự thật về con đường chấm dứt khổ:

Con đường dẫn tới sự chấm dứt khổ là con đường chân chính, con đường trí tuệ, con đường trung đạo, con đường lương thiện, tức Bát Chánh Đạo, gồm có: 1- Thấy biết đúng bản chất sự việc; 2- Tư duy chân chính; 3- Lời nói chân chính; 4- Làm việc chân chính; 5- Sinh sống chân chính; 6- Siêng năng chân chính; 7- Nhớ nghĩ chân chính; 8- Thiền định chân chính.

4. Sự thật về sự chấm dứt khổ:

Con người có thể thực hành Bát Chánh Đạo để chấm dứt hoàn toàn các nỗi khổ đau của kiếp người. Sự thật này đã được Đức Phật Thích Ca Mâu Ni và các đệ tử chân chính của Ngài thực hiện đạt kết quả cụ thể, rõ ràng. Nhiều người cho rằng khổ là sự thật không ai tránh khỏi và không ai có thể chấm dứt hết khổ. Đó là một quan điểm sai lầm vô cùng nghiêm trọng.

Trên đây tôi vừa trình bày một cách ngắn gọn về bốn sự thật của kiếp người và tám con đường chân chính để thoát ra khỏi biển khổ của cuộc đời. Hy vọng sẽ đủ tạo niềm tin cho các bạn tìm hiểu, để từ đó thực hành nhằm đem lại lợi ích cho chính bản thân các bạn, cho gia đình các bạn cũng như tất cả mọi người mọi loài đang chung sống trên hành tinh này.

Cuối cùng tôi xin chân thành cảm ơn quý vị và các bạn đã đọc hết bài viết này. Kính chúc quý vị và các bạn luôn sáng suốt và hạnh phúc!


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét