MƯỜI HAI NHÂN DUYÊN
(Định Vô Lậu câu hữu Mười Hai
Nhân Duyên)
Mười hai Nhân Duyên là gì? Mười
hai Nhân Duyên là mười hai duyên sau:
1- Duyên Vô Minh.
2- Duyên Hành.
3- Duyên Nghiệp. (Duyên Thức?)
4- Duyên Danh Sắc.
5- Duyên Lục Nhập.
6- Duyên Xúc.
7- Duyên Thọ.
8- Duyên Ái.
9- Duyên Hữu.
10- Duyên Thủ.
11- Duyên Sanh.
12- Duyên Ưu Bi, Bệnh, Tử.
Mười hai duyên này kết hợp lại
thành một thế giới khổ đau do duyên Vô Minh chỉ đạo, nói một cách khác cho dễ
hiểu hơn là một môi trường sống có mười hai duyên hợp lại tạo thành một thế
giới khổ đau của muôn loài sanh linh trên hành tinh này.
Quán mười hai nhân duyên này để
phá tan cái thế giới đau khổ của chúng sanh nói chung, và nói riêng là diệt lậu
hoặc của con người. Trong Giáo Án Đường Lối Tu Tập của đạo Phật chúng tôi đã
giảng trạch đầy đủ, ở đây xin giảng để đi vào thực hành ngắn gọn, nhưng sẽ giúp
cho chúng ta biết được lộ trình đi đúng vào quỹ đạo giải thoát của đạo Phật qua
mười hai duyên này.
Ở đây chúng tôi xin nhắc nhở thêm,
trong mười hai nhân duyên, Vô Minh là duyên thứ nhất. Vậy muốn phá Vô Minh thì
phải có Minh, muốn có Minh thì phải đi ngõ nào vào đây?
Nếu lấy sự học làm Minh thì đó là
sở tri chướng, mà sở tri chướng thì không thể nào là Minh được.
Nếu lấy chỗ thiền định để phát
triển trí tuệ làm Minh thì đó là không đúng, vì tâm chưa ly dục ly ác pháp làm
sao có thiền định được.
Còn nếu ức chế tâm để hết vọng
tưởng gọi đó là thiền định thì sai, đó chẳng qua chỉ là một trạng thái ức chế ý
thức ngưng hoạt động để tưởng thức hoạt động, và sự phát triển hiểu biết do ức
chế đó gọi là tưởng tuệ, tưởng tuệ không thể nào gọi là Minh được.
Trong kinh Sonananda, đức Phật đã
xác định trí tuệ rất rõ ràng: “Trí tuệ ở đâu là Giới luật ở đó, Giới luật ở đâu
là Trí tuệ ở đó. Trí tuệ làm thanh tịnh Giới luật, Giới luật làm thanh tịnh trí
tuệ.”
Lời dạy trên đây rất rõ ràng. Trí
tuệ là giới luật, giới luật là trí tuệ, như vậy chúng ta chọn giới luật làm trí
tuệ. Chọn giới luật làm trí tuệ tức là chọn đời sống phạm hạnh, chọn đời sống
phạm hạnh thì phải buông xả tất cả.
Buông xả tất cả thì duyên Sanh
không còn, duyên Sanh không còn thì duyên Thủ diệt, duyên Thủ diệt thì duyên
Hữu diệt; duyên Hữu diệt thì duyên Ái diệt; duyên Ái diệt thì duyên Thọ diệt;
duyên Thọ diệt thì duyên Xúc diệt; duyên Xúc diệt thì duyên Lục Nhập diệt;
duyên Lục Nhập diệt thì duyên Danh Sắc diệt; duyên Danh Sắc diệt thì duyên
Nghiệp diệt; duyên Nghiệp diệt thì duyên Hành diệt; duyên Hành diệt thì duyên
Vô Minh diệt; duyên Vô Minh diệt thì Minh sanh.
Như vậy, muốn có Minh thì chúng
ta bắt đầu vào giới luật, sống đúng giới luật chứ không thể ngoài giới luật đi
tìm Minh mà có được, cho nên đi tìm Minh bằng sự học, bằng thiền định thì không
thể có được. Nhờ có Minh mà chúng ta nhập được Chánh Định, nhờ có Chánh Định
chúng ta mới thực hiện được Tam Minh, nhờ có Tam Minh chúng ta mới quét sạch
lậu hoặc, do đó mới gọi là Định Vô Lậu câu hữu Mười hai Nhân Duyên.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét