TU ĐỊNH HIỆN TẠI AN LẠC TRÚ
Hỏi: Kính thưa Thầy! Định Hiện
Tại An Lạc Trú con chỉ tu 30 phút thường hướng tâm: “Sáu căn phải tập trung tại
tụ điểm nghe hơi thở và nhìn hơi thở.” Rồi con lại tiếp tục hướng tâm nữa: “Hơi
thở phải chậm và nhẹ.” Con thấy hơi thở con càng lúc càng chậm, càng nhẹ dần.
Nhờ con tu ít lại nên hôn trầm cũng bớt nhiều, tu như vậy có đúng không thưa
Thầy?
Đáp: Đúng, Định Niệm Hơi Thở con
tu như vậy rất tốt. Khi hơi thở nhẹ và chậm, tâm yên lặng và bám chặt vào hơi
thở thì con hãy tiếp tục hướng tâm vắng lặng. Thỉnh thoảng và nhẹ nhàng thoáng
hướng tâm như lý tác ý: “Nhĩ thức hãy nghe vào trong và nằm yên như ngủ, không
được nghe ra ngoài.”
Nếu khoảng thời gian này con chỉ
cần kéo dài 30 phút là cao nhất, không nên kéo dài thêm nữa, vì kéo dài thêm
nữa con sẽ rơi vào trạng thái tĩnh lặng, và khi rơi vào trạng thái tĩnh lặng
thì rất là nguy hiểm, vì từ trạng thái tĩnh lặng sẽ phát sinh sáu loại tưởng
đầu tiên:
1- Xúc tưởng hỷ lạc, là một cảm
giác an lạc thích thú của xúc tưởng.
2- Sắc tưởng là thấy ánh sáng hào
quang hoặc thấy hình ảnh chư Phật, chư Tổ, ma quỷ v.v…
3- Thinh tưởng là nghe âm thanh
hoặc tiếng nói trong tai v.v…
4- Hương tưởng là cảm giác mùi
thơm bay phảng phất.
5- Vị tưởng là cảm giác nước miếng
ngọt và đang tiết ra trong miệng.
6- Pháp tưởng là hiểu thông suốt
1700 công án Thiền Tông và các loại kinh tưởng Đại Thừa.
Khi hành giả tu hành gặp sáu loại
tưởng này thì bản ngã to lớn vĩ đại, kiến chấp sâu dày rất khó bỏ.
Định Hiện Tại An Lạc Trú là một
tên gọi chung cho bốn loại Thiền Định Vô Thượng Tâm của Phật giáo là:
1- Sơ Thiền.
2- Nhị Thiền.
3- Tam Thiền.
4- Tứ Thiền.
Khi nhập vào bốn loại thiền định
này trong hiện tại có sự an lạc, cho nên gọi là Hiện Tại An Lạc Trú Định. Nhập
vào bốn loại thiền định này là phải tu hai loại định Thân Hành Niệm nội (hơi
thở) và Thân Hành Niệm ngoại (hành động bên ngoài của thân).
Trong bốn loại thiền định này có
một loại định khó tu tập nhất, đó là Sơ Thiền. Sơ Thiền là một loại thiền xả
tâm, nếu hành giả tu hành không biết, chỉ cần sơ sót là rơi vào thiền ức chế
tâm thì chẳng bao giờ nhập Sơ Thiền được.
Người muốn nhập Định Hiện Tại An
Lạc Trú này thì phải nghiêm trì và sống đúng giới luật không hề vi phạm một lỗi
nhỏ nhặt, luôn luôn lúc nào cũng phải phòng hộ sáu căn giữ gìn mắt, tai, mũi,
miệng, thân và ý của mình không cho dính mắc sáu trần: sắc, thinh, hương, vị,
xúc, pháp. Vả lại, còn phải chấp nhận hạnh thiểu dục tri túc, sống đúng đời
sống phạm hạnh của một vị Thánh Tăng thì mới thực hiện được Hiện Tại An Lạc Trú
Định.
Nếu không sống đúng một đời sống
Phạm hạnh thì khó mà nhập được các loại định này vì cánh cửa Sơ Thiền đóng rất
kín, nếu kẻ nào phạm giới, phá giới, bẻ vụn giới thì chỉ còn đứng ngoài cửa chứ
không vào được.
Tại sao vậy? Tại vì Giới luật còn
vi phạm thì thân tâm không thanh tịnh, thân tâm chưa thanh tịnh thì tâm chưa ly
dục ly ác pháp, tâm chưa ly dục ly ác pháp thì không thể nào vào cửa Sơ Thiền
được. Không vào cửa Sơ Thiền được thì không thể nhập Nhị Thiền, Tam Thiền và Tứ
Thiền. Như vậy Hiện Tại An Lạc Trú Định khó mà bước vào được.
Theo sự trình bày tu tập của con
là Định Niệm Hơi Thở chứ không phải Định Hiện Tại An Lạc Trú. Đó là giai đoạn
thứ nhất trong sự tu tập tỉnh thức của Định Niệm Hơi Thở để tỉnh thức xả tâm ly
dục ly ác pháp, khi xả tâm ly dục ly ác pháp hoàn toàn thì đó mới bắt đầu nhập
vào Định Hiện Tại An Lạc Trú.
Ở đây con chỉ tu mới được phân
nửa thuộc về tỉnh thức, còn phân nửa thuộc về xả tâm thì hiện giờ con phải áp
dụng vào phương pháp quán xét Tứ Niệm Xứ, tức là tư duy suy ngẫm bốn chỗ: Thân,
thọ, tâm và các pháp, xem trên bốn chỗ này có chướng ngại pháp hay không, nếu
không chướng ngại pháp thì con nên để tâm tự nhiên biết hơi thở ra vào chứ đừng
bắt buộc hay ức chế tập trung tâm vào hơi thở.
Định Hiện Tại An Lạc Trú không
khó nhập, nếu một người ngộ lý mười hai nhân duyên, thông suốt thế giới các
pháp đều do duyên hợp mà thành, do đó trên thế gian này không có một pháp nào
thường hằng vĩnh viễn, dù cho ai muốn giữ gìn cũng không được. Có vật chất càng
nhiều thì càng khổ, cho nên càng xả bỏ ra thì càng giải thoát, xả nhiều giải
thoát nhiều, xả ít giải thoát ít, xả hết thì hoàn toàn giải thoát.
Vì thế, đời sống phạm hạnh của
một vị Thánh Tăng chỉ còn ba y một bát, sống không nhà cửa, không gia đình, đó
là giải thoát hết nên đời sống của một vị Thánh Tăng là đời sống buông xả, đời
sống giải thoát.
Phần nhiều tu sĩ và cư sĩ thời
nay sống Phạm hạnh bằng hình thức bên ngoài mà trong tâm thật sự chưa xả, có
nghĩa là trong tâm chưa nhàm chán thế gian, chưa thấy mười hai duyên hợp thật
sự nên còn ham thích cái này, cái nọ.
Tâm chưa nhàm chán các pháp thế
gian thì khó mà nhập được Hiện Tại An Lạc Trú Định. Tuy rằng theo đường dây hơi
thở mà nhập các loại định này, nhưng không nhàm chán các pháp thế gian thì
không bao giờ nhập được.
Định Hiện Tại An Lạc Trú phải
theo đường dây hơi thở mà vào, chúng ta hãy lắng nghe đức Phật dạy trong kinh
Nikaya:
“Này các thầy tỳ-kheo! Ta trước
khi chưa giác ngộ, chưa chứng chánh đẳng giác, còn là Bồ Tát. Này các thầy
tỳ-kheo! Do Ta tu tập nhiều với pháp môn này, thân ta và con mắt không có mệt
nhọc và tâm Ta được giải thoát khỏi các lậu hoặc không có chấp thủ.”
Đoạn kinh trên đức Phật chỉ cho
chúng ta thấy, do khéo tu Hiện Tại An Lạc Trú Định, thân và con mắt không có
mỏi mệt, tâm được giải thoát khỏi các lậu hoặc và không có còn chấp thủ, nhưng
phải do đường dây hơi thở mà tu tập, đường dây hơi thở mà đức Phật còn gọi là
Định Niệm Hơi Thở và pháp hướng tâm.
“Do vậy này các thầy tỳ-kheo! Nếu
các thầy muốn rằng: “Thân và con mắt khỏi bị mỏi mệt và tâm được giải thoát
khỏi các lậu hoặc, không có chấp thủ” thì Định Niệm Hơi thở vô, hơi thở ra cần
phải khéo tác ý.”
Cần phải khéo tác ý hơi thở vô
hơi thở ra như thế nào để thân và con mắt không có mỏi mệt, còn tâm thì được
giải thoát khỏi các lậu hoặc không có chấp thủ, chấp thủ ở đây có nghĩa là ức
chế vọng tưởng. Hầu hết mọi người tu về Định Niệm Hơi Thở đều không hiểu chỗ
này, cho nên tu tập hơi thở thành ức chế tâm như pháp Sổ Tức Quán của Đại Thừa
và Lục Diệu Pháp Môn của Thiền Đông Độ.
Chúng ta hãy trở về Định Niệm Hơi
Thở trong bài kinh Xuất Tức Nhập Tức thuộc kinh Nikaya Trung Bộ: “Hít vô tôi
biết tôi hít vô, thở ra tôi biết tôi thở ra,” đó là câu hướng tâm theo hơi thở
để tâm không bị ức chế vọng tưởng mà được nhẹ nhàng tự nhiên hơn, cho nên thân
và con mắt không có mỏi mệt, tâm thì được giải thoát khỏi các lậu hoặc, không
bị ức chế.
Đây, chúng ta nghe tiếp bài kinh
Xuất Tức Nhập Tức: “Quán ly tham tôi biết tôi hít vô, quán ly tham tôi biết tôi
thở ra.” Do sự tu tập khéo tác ý như vậy nên sự tu tập đạt được theo ý muốn của
mình.
Nếu chúng ta muốn cho tâm được
thanh thản, an lạc và vô sự tức là đoạn tận vọng tưởng không còn xen vào trong
tâm mà thân tâm không bị ức chế thì chúng ta cũng nương theo hơi thở và tác ý
như vậy: “Do vậy này các thầy tỳ-kheo! Nếu các thầy muốn rằng các niệm, các tư
duy được đoạn tận” thì Định Niệm Hơi Thở vô, hơi thở ra này cần phải khéo tác
ý.”
Nếu trong đời tu hành của chúng
ta còn dính mắc một điều gì không buông xả được cũng như không nhàm chán các
pháp thế gian, tâm vẫn còn ham thích thì chúng ta cũng nên dùng Hiện Tại An Lạc
Trú Định mà tu tập theo pháp hướng tâm như lời đức Phật dạy:
“Do vậy, này các thầy tỳ-kheo!
Nếu các thầy muốn tu tập với tưởng nhàm chán đối với các pháp không nhàm chán”
thì Định Niệm Hơi Thở vô, hơi thở ra này cần phải được tác ý.”
Nếu muốn tâm giữ gìn giới luật
nghiêm túc, tâm không phóng dật, tâm ly dục ly ác pháp thì cũng phải tu Định
Niệm Hơi Thở như đức Phật đã dạy:
“Do vậy, này các thầy tỳ-kheo!
Nếu các thầy mong rằng ly dục ly ác pháp, các thầy sẽ chứng đạt và an trú Thiền
Thứ Nhất một trạng thái hỷ lạc do ly dục sanh có tầm có tứ thì Định Niệm Hơi
Thở vô, hơi thở ra cần phải được khéo tác ý.”
Nếu quý vị muốn nhập Nhị Thiền
thì quý vị cũng phải nương vào hơi thở của Định Hiện Tại An Lạc Trú và khéo tác
ý như lời đức Phật đã dạy:
“Do vậy, này các thầy tỳ-kheo!
Nếu tỳ-kheo muốn rằng: Mong rằng làm cho tịnh chỉ tầm tứ, tôi sẽ chứng đạt và
an trú Thiền Thứ Hai, một trạng thái hỷ lạc do định sanh, không tầm không tứ,
nội tỉnh nhất tâm, thời Định Niệm Hơi Thở vô, hơi thở ra này cần phải tác ý.”
Nếu quý vị muốn nhập Tam Thiền
thì cũng phải theo đường dây hơi thở và hướng tâm như lý của Tam Thiền tác ý
thì sẽ nhập Tam Thiền không mấy khó khăn như lời đức Phật đã dạy:
“Do vậy, này các thầy tỳ-kheo,
nếu các thầy ước muốn rằng: Mong rằng ly hỷ trú xả, Chánh Niệm Tỉnh Giác cảm sự
lạc thọ mà các bậc Thánh gọi là xả niệm lạc trú, tôi chứng đạt và sẽ an trú
Thiền Thứ Ba, thì Định Niệm Hơi Thở vô và hơi thở ra này cần phải tác ý.”
Nếu quý vị muốn nhập Tứ Thiền thì
Định Niệm Hơi Thở vô, hơi thở ra cần phải được khéo tác ý như đức Phật đã dạy:
“Do vậy, này các thầy tỳ-kheo!
Nếu các thầy ước muốn rằng: Mong rằng đoạn lạc đoạn khổ, chấm dứt hỷ ưu đã cảm
thọ trước, tôi chứng đạt và an trú Thiền Thứ Tư, không khổ không lạc, xả niệm
thanh tịnh thì Định Niệm Hơi Thở vô và hơi thở ra này cần phải được tác ý.”
Định Hiện Tại An Lạc Trú tức là
Bốn Thiền Hữu Sắc, nhưng muốn tu Bốn Thiền Hữu Sắc thì phải dùng Định Niệm Hơi
Thở nhưng phải luôn luôn khéo tác ý đúng bốn trạng thái ly, từ, diệt, xả của
Bốn loại thiền này.
Ví dụ: Sơ Thiền muốn đạt được thì
phải ly dục ly ác pháp. Nhị Thiền thì phải tịnh chỉ tầm tứ hay nói cách khác là
diệt tầm tứ. Tam Thiền thì phải ly các loại hỷ tưởng hay nói cách khác là ly hỷ
trú xả. Tứ Thiền thì phải tịnh chỉ hơi thở hay nói cách khác là xả lạc, xả khổ,
xả niệm thanh tịnh.
Những điều con đã trình bày ở
trên là tu tập tỉnh thức trong Thân Hành Niệm nội và đã được kết quả như ý,
nhưng con phải dùng sự tỉnh thức này tu Tứ Niệm Xứ, tức là con quán sát bốn chỗ
thân, thọ, tâm, pháp. Nếu có niệm xảy ra trên bốn chỗ này thì con dùng Định Vô
Lậu quán xét đẩy lui các chướng ngại pháp đó, nên trong Tứ Niệm Xứ đức Phật
dạy:
1- Trên thân quán thân để khắc
phục tham ưu.
2- Trên thọ quán thọ để khắc phục
tham ưu.
3- Trên tâm quán tâm để khắc phục
tham ưu.
4- Trên pháp quán pháp để khắc
phục tham ưu.
Thầy xin nhắc lại, muốn tu tập Tứ
Niệm Xứ thì trước tiên phải tu tập Định Niệm Hơi Thở như con đã trình bày ở
trên, sau khi tu tập Định Niệm Hơi Thở đã có sức tỉnh thức thì lấy sức tỉnh
thức đó áp dụng vào Tứ Niệm Xứ để khắc phục tham ưu tức là ly dục ly ác pháp.
Bây giờ con quan sát lại lộ trình tu tập có ba giai đoạn đi vào Định Hiện Tại
An Lạc Trú:
- Giai đoạn thứ nhất, con tu Định
Niệm Hơi Thở để có tỉnh thức.
- Giai đoạn thứ hai, con dùng sức
tỉnh thức của Định Niệm Hơi Thở tu Tứ Niệm Xứ để ly dục ly ác pháp, tức là con
hoàn chỉnh giới luật thanh tịnh.
- Giai đoạn thứ ba, con dùng tâm
ly dục ly ác pháp để nhập bốn loại thiền định hữu sắc đó là Sơ Thiền, Nhị
Thiền, Tam Thiền, Tứ Thiền, tức là con đã hoàn chỉnh bốn thiền định Hữu Sắc.
Như vậy, ba giai đoạn này con đã
tu được hai phần ba đường của đạo Phật, còn một phần nữa là xong nốt quãng
đường giải thoát đó là Tam Minh.
Tóm lại, con đã tu từ 5 phút đến
30 phút tỉnh thức trong Định Niệm Hơi Thở, kết quả ấy con đem áp dụng vào Tứ
Niệm Xứ để quan sát thân, thọ, tâm, pháp có chướng ngại pháp thì con nên đẩy
lui. Con nên hiểu giai đoạn này là giai đoạn tu tập ly dục ly ác pháp, giai
đoạn cam go nhất của người tu hành theo đạo Phật và nó cũng là giai đoạn khó
khăn nhất. Cho nên phải tu tập nhiếp tâm cho được trong thân hành nội hay
ngoại. Khi nhiếp tâm được chỉ trong khoảng thời gian 30 phút thì phải tập an
trú cho được trong thân hành, còn nếu tập an trú chưa được thì phải trở lại tu
tập Định Vô Lậu xả tâm cho thật sạch, có như vậy mới an trú được.
Sự tỉnh thức của con tu đúng pháp
khi áp dụng vào Tứ Niệm Xứ thì rất dễ đẩy lui các chướng ngại pháp, đẩy lui các
chướng ngại pháp tức là con đã ly dục ly ác ác pháp dễ dàng, không có khó khăn,
không có mệt nhọc, còn sự tỉnh thức chưa đúng pháp thì tu tập hay quên; còn đẩy
lui chướng ngại pháp khó khăn là pháp hướng chưa có đủ lực, sự an trú chưa vững
chắc, nhưng con hãy bền chí hướng tâm và tu tập an trú cho được thì con sẽ đạt
được kết quả như ý muốn.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét